Tại sao SEO phải thật cụ thể đối với từng ngành dọc?

.
Một vài năm trước, Google tiết lộ rằng họ đang sử dụng công nghệ AI và Machine Learning chẳng hạn như hệ thống thuật toán RankBrain để cải thiện kết quả tìm kiếm. Nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn ý định đằng sau những từ mà người tìm kiếm nhập vào hộp tìm kiếm với mục đích cuối cùng cung cấp kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm.

Các yếu tố xếp hạng chung cho tất cả mọi người

Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cố gắng làm SEO bằng chiến lược cũ sẽ bị bỏ lại phía sau bởi những người áp dụng các kỹ thuật cụ thể để đáp ứng yêu cầu trong ngành công nghiệp của họ.

Thuật toán của Google liên tục học hỏi - tìm hiểu hành vi của người dùng và những loại nội dung hoạt động tốt nhất trong các ngữ cảnh khác nhau. Yếu tố nào quan trọng đối với tìm kiếm thương mại điện tử hoặc các tìm kiếm liên quan đến du lịch hoặc tài chính?

Quy tắc vàng trên tất cả các ngành công nghiệp là: trang web có nội dung chất lượng cao, có liên quan hoạt động tốt hơn trong tìm kiếm. Dưới đây là ảnh chụp nhanh về một số khác biệt chính mà Searchmetrics.com đã phát hiện từ các nghiên cứu, phân tích các quy tắc tối ưu hóa tìm kiếm và nội dung cho ngành công nghiệp tài chính, du lịch và thương mại điện tử/bán lẻ trực tuyến.

HTTPS - Bảo mật là sexy!

Hãy bắt đầu với một số kỹ thuật SEO. Google đã xác nhận rằng họ coi HTTPS như một tín hiệu xếp hạng nhưng sức hấp dẫn trên web là không phổ biến và không thống nhất.

Nhìn vào dữ liệu chúng ta có thể thấy tại sao Google ưu tiên việc truyền dữ liệu an toàn hơn trong một số ngành so với các ngành khác. Hơn một nửa các trang tài chính ở vị trí số 1 (chiếm 46% trong top 10) sử dụng HTTPS nhưng top kết quả du lịch sử dụng mã hóa ít hơn (chiếm 23% trong top 10).

[​IMG]

Những khác biệt rõ rệt này phản ánh nỗ lực của Google để phù hợp với mục đích của người dùng. Những người tìm kiếm thông tin tài chính - chúng thường yêu cầu nhập chi tiết thông tin cá nhân - quan tâm nhiều đến vấn đề bảo mật hơn so với những người chỉ xem xét ý tưởng cho kỳ nghỉ tiếp theo của họ.Hơn nữa, một trang web du lịch chuyển sang HTTPS có thể sẽ bị hạn chế tính linh hoạt của nó liên quan đến quảng cáo hình ảnh và do đó có thể gây nguy hiểm cho doanh thu của họ.

Đây là một ví dụ đơn giản nhưng rõ ràng các ngành công nghiệp khác nhau phải đáp ứng nhu cầu người dùng của họ.

Số từ - Nội dung của tôi phải dài bao nhiêu?

Một trong những câu hỏi chính mà bất kỳ nhà văn nào cũng hỏi đó là "Nó phải dài bao nhiêu?". Làm thế nào để chúng ta tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này? Một chiến lược khá cơ bản là càng dài càng tốt.

Nhìn chung, các văn bản dài hơn sẽ mang tính toàn diện hơn. Một người tìm kiếm "Khi nào đào chín?". Không nhất thiết phải có hàng trăm công thức nấu ăn cho món salad trái cây, có lẽ họ chỉ muốn biết làm thế nào để biết khi nào đào chín. Điều này cần một số lời giải thích nhưng không cần hàng nghìn từ.

Kết quả hàng đầu cho truy vấn này, starkbros.com được hiển thị trong hộp câu trả lời trực tiếp và có ít nhất 500 từ nhưng nó gắn chặt vào chủ đề bao gồm mùi, chạm, thị giác và hương vị.
[​IMG]
Ví dụ đơn giản này chứng minh rằng "không phải dài hơn là tốt hơn" và chiều dài văn bản phụ thuộc rất nhiều vào truy vấn tìm kiếm cụ thể hơn là ý định đằng sau nó. Để tìm hiểu xem bạn nên nhắm vào loại từ nào trong ngành công nghiệp của mình, điều quan trọng là phải biết loại văn bản nào mà đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn đang sử dụng. Đó là lý do tại sao bạn cần dữ liệu.

Biểu đồ này cho biết số lượng từ trung bình để các trang xếp hạng cao trong 3 ngành công nghiệp khác nhau: thương mại điện tử, tài chính và du lịch cũng như số từ chuẩn cho tất cả các từ khóa bất kể ngành công nghiệp nào.
[​IMG]

Sự khác biệt là rõ ràng. Du lịch là con đường ở phía trước với hơn 2.500 từ cho các trang trong top 10 của Google. Do vậy trong ngành du lịch, bạn nên duy trì độ dài này nếu bạn muốn xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Người đọc blog du lịch sẽ muốn có một mô tả chi tiết để có ấn tượng tốt về điểm đến của họ và mọi người sẽ có kế hoạch nghiêm túc hơn về kỳ nghỉ nên họ muốn có câu trả lời cho tất cả các câu hỏi của họ về yêu cầu visa, bảo hiểm du lịch và họ sẽ nhận được gì nếu họ muốn đi lần nữa.

Ngược lại, các trang được xếp hạng trong top 10 cho các từ khóa tài chính thường có ít hơn 800 từ so với các trang web du lịch. Điều này cho thấy rằng các URL tài chính hoạt động tốt có xu hướng tập trung vào các chủ đề cụ thể hơn.

Điều này không có nghĩa là loại bỏ các chi tiết quan trọng nhưng cần có một URL riêng cho một chủ đề khác (liên quan) thay vì cố gắng nhồi nhét mọi thứ vào một trang đích (landing page). Chủ đề tài chính thường phức tạp hơn du lịch do đó người đọc không muốn bị phân tâm.

Nếu tôi đến các đảo của Hy Lạp, có thể tôi sẽ quan tâm đến câu chuyện của Theseus và minotaur (Anh hùng và quái vật). Nhưng nếu tôi đang cố gắng chọn một kế hoạch hưu trí, có lẽ tôi sẽ không quan tâm đến lịch sử của Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư đa quốc gia). Google biết rằng nó đã học và vẫn học hỏi từ dữ liệu người dùng - và nó sử dụng kinh nghiệm này để phục vụ các ý định tìm kiếm khác nhau.

Hình ảnh - Tôi cần bao nhiêu hình ảnh cùng với hàng nghìn từ của tôi?

Nội dung web không phải chỉ là về văn bản. Các đa phương tiện khác như hình ảnh, video hoặc tương tác đồ họa là một cách tuyệt vời để kết nối thông tin và thu hút sự tham gia của người dùng. Nhưng các biên tập viên phải biết cần đưa bao nhiêu hình ảnh vào một bài viết?

Câu trả lời là không có quy tắc cố định - nó phụ thuộc vào mục đích tìm kiếm của người dùng. Hình ảnh có thể tuyệt vời với một tìm kiếm như “top NHL players” nhưng nó không tốt với “NHL all time stats.”

Trang (bên dưới) với câu trả lời trực tiếp cho “top NHL players” là từ epsn.com và có hình ảnh lớn cho từng người chơi trong top danh sách 100 trong khi wikipedia.org có câu trả lời trực tiếp cho “NHL all time stats”. Không có hình ảnh lớn. Google hiểu rằng số liệu thống kê không quan tâm đến hình ảnh, đó là lý do tại sao kết quả có liên quan nhất cho truy vấn này là kết quả có nhiều bảng và nhiều con số.

[​IMG]

Vấn đề ý định - Trái: bộ sư tập hình ảnh người chơi của espn.com. Phải: bảng thống kê của wikipedia.org.
Ví dụ này cho thấy hai cụm từ tìm kiếm có chủ đề rất gần nhau nhưng khác nhau rất nhiều về ý định, có nghĩa là nội dung khác nhau được đánh giá là có liên quan cho mỗi cụm từ.

Với số lượng từ, chúng tôi đã đo số lượng hình ảnh có ít nhất 200x200 pixel trên các ngành công nghiệp khác nhau và nhận thấy rằng các trang xuất hiện trong top 20 của Google cho tìm kiếm thương mại điện tử/bán lẻ sử dụng hầu hết các hình ảnh trên trang, tiếp theo là du lịch và tài chính.

[​IMG]

Số lượng hình ảnh cao hơn trong bán lẻ có thể là do người dùng - và Google - đã đánh giá cao kết quả bán lẻ có liên quan nhất hiển thị tổng quan danh mục sản phẩm và mô tả sản phẩm giúp dễ dàng so sánh các sản phẩm tương tự.

Các trang du lịch phục vụ một mục đích khác nhau nhưng hình ảnh của chúng cũng lớn để truyền cảm hứng và truyền đạt cảm xúc. Các trang web du lịch trong top 10 Goldman có trung bình 2.15 hình ảnh lớn và chúng có kích thước tập tin lớn hơn 40% và mất gần 3s để tải. Google hiểu rằng nếu bạn đang nghiên cứu về một kỳ nghỉ, bạn tiếp cận các trang web có nhiều hình ảnh chất lượng cao hơn là những trang trải nhanh.

Không ngữ cảnh, không liên quan

Hiện tại, hầu hết webmaster đều hy vọng nhận được thông điệp rằng bạn phải có liên quan để đạt được thứ hạng tốt. Do vậy, bây giờ câu hỏi lớn mà mọi người nên hỏi: "Sự liên quan là gì?".

Câu trả lời là tất cả phụ thuộc vào bối cảnh, ngành dọc của bạn, đối tượng của bạn - cuối cùng là trên mỗi từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm cũng như trên thiết bị họ đang sử dụng. Đó là cách mà Google đang áp dụng, đó cũng là mức độ chi tiết mà chúng tôi cần sử dụng.

Điều này nghe có vẻ khó khăn nhưng SEO và các nhà content marketing cần sử dụng đúng dữ liệu và những người có kỹ năng phân tích phải tạo cho họ một lợi thế thực sự trong việc tạo nội dung liên quanđến ngành dọc của họ. Họ có thể thu hút người dùng và nâng thứ hạng tìm kiếm Google.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link: Tại sao SEO phải thật cụ thể đối với từng ngành dọc?​
Nguồn: www.thegioiseo.com